PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG TÂM
Video hướng dẫn Đăng nhập

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG TÂM

GIAI ĐOẠN 2019 – 2025

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

 Trường mầm non Đồng Tâm được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1969. Lúc đầu trường nằm rải rác trên địa bàn các thôn trong xã. Năm 2014 trường được quy hoạch về 2 điểm là khu Tranh Xuyên và khu Vé, Giâm Me.

Nhà trường được UBND xã đầu tư xây dựng 2 điểm với tổng diện tích là 7926m2, trong đó diện tích phòng học và các phòng chức năng là 1098m2, diện tích sân chơi là 800m2, khu vui chơi phát triển thể chất và vườn cây của trẻ là 6098m2. Trường có 13 phòng học và các phòng hành chính quản trị cùng với hệ thống trang thiết bị tương đối đầy đủ đáp ứng được công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu. Trường có tường bao xung quanh, có đầy đủ các công trình phụ trợ, nhà vệ sinh, bếp ăn một chiều, công trình nước sạch hợp vệ sinh, hệ thống sân vườn được quy hoạch gọn gàng. Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh.

Trong nhiều năm gần đây, nhà trường liên tục đạt tập thể lao động Tiên tiến, Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh.  Đặc biệt năm 2017 đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được Đảng bộ xã Đồng Tâm tặng giấy khen, Công đoàn đạt vững mạnh, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Nhiều CB, GV, NV đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2014; đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2015. Tháng 5 năm 2019 theo thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

II. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

1. Điểm mạnh:

1.1. Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Phát huy truyền thống của nhà trường, đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên, tập thể sư phạm nhà trường luôn có tinh thần đoàn kết, nhiệt tình tâm huyết với nghề, có trách nhiệm trong công việc được giao.

- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 33 người; Cán bộ quản lý: 02 người; Giáo viên: 26 người; Nhân viên: 05 người.

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ cán bộ giáo viên trên lớp: Đại học, Cao đẳng: 29 đ/c đạt tỷ lệ 100%, 03/04 nhân viên nuôi dưỡng có chứng chỉ nghề đủ điều kiện làm việc.

+ Về phẩm chất năng lực: Phần lớn cán bộ giáo viên có trình độ trên chuẩn, tâm, huyết với nghề, năng lực nghiệp vụ sư phạm vững vàng, nhiệt tình trong chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, thường xuyên học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ kỹ năng thực hành sư phạm, gắn bó với công việc, biết chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong công tác. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có ý thức tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục. Đa số là giáo viên trẻ nhanh nhẹn, năng động, sáng tạo trong chăm sóc giáo dục trẻ. 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn và được đánh giá xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tỷ lệ giáo viên đạt loại khá cao trong đó loại tốt 55% trở lên.

+ Công tác tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: Cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của đơn vị qua từng giai đoạn để xây dựng và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công tác xây dựng chất lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng nhà trường nói chung. Ban giám hiệu có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

1.2. Về cơ sở vật chất:

Tổng diện tích khuôn viên 2 điểm trường là: 7926m2 với 13 phòng học, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ, có bếp ăn 1 chiều các trang thiết bị phục vụ công tác bán trú tương đối hiện đại đảm bảo theo qui định, đáp ứng yêu cầu cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Môi trường giáo dục luôn được nhà trường chú trọng quan tâm xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

1.3. Chất lượng chăm sóc giáo dục

+ Toàn trường có tổng số lớp: 13 nhóm lớp. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 99%, nhà trẻ 50% trở lên.

+ Nhà trường chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc, 99% trẻ ăn bán trú tại trường, 100% trẻ được cân đo và theo dõi sức khỏe qua biểu đồ: Tỷ lệ trẻ SDD  nhẹ  cân, thấp còi còn dưới 1,6%, trẻ được khám sức khỏe 2 lần/ năm.

 +100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chât và tinh thần, 100% đồ dùng, đồ chơi, thiết bị của các nhóm lớp được đảm bảo an toàn.

  100% số nhóm lớp thực hiện tốt vệ sinh phòng bệnh, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho trẻ, trong năm học không có trẻ bị ngộ độc thực phẩm tại trường.

+ Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục mầm non. Tỷ lệ bé chăm đạt: 98%. Bé ngoan đạt: 96%, Ngoan TD: 92%.

+ Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ trong các năm học như: Lễ hội khai giảng, lễ hội trung thu, ngày nhà  giáo Việt Nam 20-11, Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, tết nguyên đán và lễ hội tổng kết và vui tết thiếu nhi 1/6. Các hoạt động đi dạo đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm quan các di tích lịch sử của quê hương. Tổ chức tốt tiệc Buffet, sinh nhật cho trẻ…

+ Trong những năm gần đây trường luôn được UBND huyện công nhận đạt danh hiệu tập thể lao động Tiên tiến.

Tháng 5 năm 2019 qua kiểm định chất lượng và kiểm tra lại chuẩn theo thông tư 19/2018/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường mầm non, trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2.

2. Điểm hạn chế

  2.1. Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

- Chất lượng đội ngũ CBQL: Đội ngũ CBQL trẻ khỏe, nhiệt tình song mới được bổ nhiệm, chưa đủ về số lượng, kinh nghiệm năng lực quản lý, chỉ đạo còn hạn chế. Công tác quản lý đôi lúc chưa có nhiều sáng tạo, việc ban hành các văn bản đôi khi còn lúng túng. Chưa có nhiều giải pháp cụ thể để định hướng cho giáo viên về chuyên môn.

- Chất lượng đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên trẻ nhưng chưa có nhiều giáo viên xuất sắc. Trình độ chuyên môn đều đạt chuẩn, trên chuẩn song năng lực chuyên môn ở một số giáo viên chưa tương xứng với trình độ, chưa theo kịp yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chưa có nhiều kinh nghiệm trong CSGD trẻ, việc vận dụng công nghệ thông tin vào tổ chức hoạt động giáo dục hiệu quả còn chưa cao..

- Chất lượng đội ngũ nhân viên: Nhân viên nuôi dưỡng vị trí việc làm chưa ổn định, kinh phí chi trả cô nuôi phụ thuộc vào nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh nên còn gặp nhiều khó khăn.

2.2. Về tỷ lệ huy động trẻ:

- Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ nhóm 25-36 tháng còn thấp do nhận thức của một số phụ huynh chưa đầy đủ về sự cần thiết đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi. Trên địa bàn có nhóm trẻ tư thục nên phụ huynh có tư tưởng muốn gửi trẻ tại đây để có thể gửi thêm thời gian ngoài giờ, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

2.3. Về cơ sở vật chất:

Trang thiết bị dạy học theo hướng hiện đại còn hạn chế. Đồ dùng theo thông tư chỉ đảm bảo theo hướng tối thiểu.

Các phòng học, đồ chơi ngoài trời, sân chơi và vườn cổ tích…do sử dụng nhiều năm nên đã có nhiều biểu hiện xuống cấp cần tu sửa thường xuyên. Trang thiết bị đồ dùng ở một số nhóm, lớp đã bị hỏng chưa có điều kiện mua bổ sung.

3. Thời cơ:

- Trong những năm qua bậc học mầm non huyện Ninh Giang đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Công tác bồi dưỡng đội ngũ thiết thực, hiệu quả; công tác chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tư vấn kịp thời, chất lượng đội ngũ có sự thay đổi lớn như: công tác quản lý hiệu quả, giáo viên tích cực, sáng tạo, chất lượng giáo dục tốt…Đây chính là cơ hội để nhà trường được học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau.

- Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa có nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí quan trọng của bậc học mầm non, tập trung đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, quan tâm, ủng hộ các chủ trương phát triển GDMN cho nhà trường.

- Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức hoạt động giáo dục; tích cực cùng nhà trường trong công tác tuyên truyền, vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động ngày hội, ngày lễ cho trẻ.

- Hiện nay công nghệ thông tin phát triển, công tác tuyên truyền, truyền thông về GDMN đến với phụ huynh thuận lợi, cộng đồng đa dạng, nhanh và hiệu quả hơn. Nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền về công tác chăm sóc giáo dục trẻ trên trang zalo, Facebook, trang Web của trường.

4. Thách thức:

- Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang trong những năm qua, sự cố gắng nỗ lực của nhà trường đang ngày một thay đổi. Nếu nhà trường không phấn đấu, cố gắng trong khi các trường đang phát triển vượt bậc thì nhà trường sẽ không đạt được các mục tiêu đề ra.

- Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặt mục tiêu giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã về phát triển kinh tế- xã hội- an ninh quốc phòng, luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản cho nhà trường. Song để đáp ứng với điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị hiện đại theo yêu cầu hiện nay thì địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí.  

- Điều kiện, công tác truyền thông về GDMN thuận lợi có nhiều hình thức tuyên truyền như trang zalo, Facebook dễ đến với phụ huynh, cộng đồng. Tuy nhiên một số bài viết tuyên truyền còn chưa có hiệu quả.

III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

 1. Tầm nhìn  

Trong 5 năm tới trường mầm non Đồng Tâm quyết tâm xây dựng một ngôi trường xanh - sạch - đẹp, thân thiện, hạnh phúc, chất lượng và hiệu quả. Nơi cha mẹ trẻ, phụ huynh và nhân dân tin cậy. Một môi trường làm việc để giáo viên được cống hiến, sáng tạo và trẻ được yêu thương, được vui chơi, học tập phù hợp với nhu cầu, sở thích. Trẻ khỏe khoắn, nhanh nhẹn, tự tin và có kĩ năng tốt.

 2. Sứ mệnh

Xây dựng một nhà trường có tính kỉ cương, nề nếp, dân chủ. Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ và phối hợp tích cực với nhau trong công việc. Mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm việc chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả. Đề cao tính trung thực, khách quan, tất cả cùng hướng đến sự phát triển chung của nhà trường.

 3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

- Tính đoàn kết.

- Trách nhiệm, nhiệt huyết.

- Lòng yêu thương, tính trung thực.

- Tích cực, sáng tạo.

- Sự hợp tác, có hướng vươn lên.

  4. Phương châm hành động

- “Lấy trẻ làm trung tâm” trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu, là phương châm hành động của nhà trường.

- " Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai".

- " Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ".

  IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN.

1. Mục tiêu chiến lược:

Ổn định, phát triển, xây dựng nhà trường có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, đạt các mức độ theo qui định của kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

2. Xác định các vấn đề ưu tiên:

- Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục mức 3 và đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2.

- Tiếp tục tham mưu với địa phương đầu tư, hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất của trường,

- Tăng cường thực hiện tốt công tác vận động tài trợ trong nhà trường.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn tốt, đồng đều, đủ về số lượng để thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động giáo dục và công tác quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

-  Nâng cao chất lượng trong nhà trường, thực hiện linh hoạt các phương pháp, đảm bảo phù hợp với mục tiêu nội dung giáo dục, phát huy tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ. Tích cực cải tạo môi trường bên trong và bên ngoài lớp học phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế. Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm bằng nhiều hình thức khác nhau.

V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Phát triển qui mô trường lớp

1.1. Chỉ tiêu:

- Giữ vững trường hạng I.

+ Tổng số nhóm lớp: 13 nhóm lớp; Nhà trẻ: 02 nhóm; Mẫu giáo 11 lớp.

+ Phấn đấu tỉ lệ huy động trẻ: Nhà trẻ: đạt 50% trở lên; Mẫu giáo: đạt 100%.

1.2. Giải pháp thực hiện

- Làm tốt công tác tham mưu với các cấp có thẩm quyền xin hỗ trợ về kinh phí, huy động các nguồn tài trợ giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục gần gũi, thân thiện thu hút phụ huynh đưa trẻ đến trường.

- Tích cực tuyên truyền về tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường mầm non tới các bậc phụ huynh và cộng đồng để tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường không ngừng nâng cao công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Chú trọng tới trẻ 5 tuổi, vận động, tuyên truyền để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc cho trẻ 5 tuổi đến trường công lập, xây dựng thương hiệu của nhà trường.

2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại

2.1. Chỉ tiêu:

- 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về mọi mặt, trẻ được khám sức khoẻ định kỳ 2 lần/năm, được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng, thấp còi xuống dưới 1,6%. Số trẻ ăn bán trú tại trường đạt 100%.

- Trường được công nhận “Trường học đảm bảo an toàn”.

- 100% số nhóm thực hiện đúng, đủ, sáng tạo việc đánh giá sự phát triển của trẻ theo quy định tại Chương trình giáo dục mầm non. 100% trẻ MG được đánh giá sau mỗi chủ đề, trẻ NT được đánh giá sự phát triển theo yêu cầu cuối độ tuổi.

- Phấn đấu đến cuối năm học hằng năm: Bé chăm đạt 99%, Bé ngoan đạt 96%, Bé ngoan toàn diện đạt 92%. 100%  trở lên các cháu xếp loại đạt yêu cầu theo các lĩnh vực phát triển. 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi theo qui định tại Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT và hoàn thành chương trình GDMN.

- Phấn đấu đến năm 2025, 100% trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi được làm quen với tiếng Anh.

   2.2. Giải pháp thực hiện

- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL, GV, NVMN và phụ huynh trong công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, khắc phục những yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc công văn số 1551/SGDĐT- GDMN, ngày 12/12/2017 của SGD&ĐT Hải Dương về “Xây dựng bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng trong trường mầm non”; Thực hiện nghiêm túc các qui định về công tác bán trú, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.

- Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương trình GDMN của Bộ GD&ĐT quy định. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt các chuyên đề do ngành triển khai.

- Tích cực đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giáo dục trẻ mẫu giáo theo định hướng của Bộ GD&ĐT và các nội dung tích hợp khác. Quan tâm giáo dục kĩ năng sống cho trẻ phù hợp với lứa tuổi trong thực hiện Chương trình GDMN, chú trọng kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự bảo vệ, tự phục vụ của trẻ; cần tăng cường tổ chức và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

- Thực hiện cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, tăng cường giám sát, quản lí việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi và trẻ 4-5 tuổi làm quen với tiếng Anh, đảm bảo nội dung, phương pháp, hình thức phù hợp với trẻ mẫu giáo và đảm bảo chất lượng; chỉ triển khai tài liệu cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh khi đã được Sở GD&ĐT thẩm định.

3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả

3.1. Chỉ tiêu:

- Đảm bảo đủ định mức theo vị trí việc làm.

- 100% CB,GV có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn.

- 100% CBGVNV không vi phạm đạo đức nhà giáo

- 100% CBGVNV tham gia các phong trào do trường và ngành tổ chức, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

- 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, trong đó phấn đấu xếp loại tốt, loại khá từ 95% trở lên; 100% CBQL đạt chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, trong đó xếp loại khá, tốt đạt 100%.

3.2.  Biện pháp:  

- Triển khai và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT, ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo. Tiếp tục tham mưu với các cấp có thẩm quyền để có đủ số lượng người làm việc cho các lớp trong trường theo Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ qui định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập.

- Xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, có tư tưởng vững vàng yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề mến trẻ,  đoàn kết yêu thương giúp đỡ đồng nghiệp, có ý thức chấp hành nội qui, qui chế chuyên môn của trường, của ngành đề ra. 

- Tăng cường bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Coi trọng bồi dưỡng GV qua sinh hoạt tổ chuyên môn. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng sinh hoạt chuyên đề, nghiên cứu bài giảng trong đó chú trọng tới việc phát triển Chương trình phù hợp với thực tế, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

- Tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đánh giá GVMN theo hướng phát triển năng lực, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GVMN đảm bảo đầy đủ qui trình, đúng thực chất, có tác dụng tư vấn thúc đẩy.

- Thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL giáo dục giai đoạn 2018 - 2025 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt. Lựa chọn, xây dưng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán theo chuẩn nghề nghiệp GVMN.

4. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

4.1. Chỉ tiêu:

- 100% các lớp có đủ bàn ghế đúng quy cách, có cơ bản đầy đủ đồ dùng đồ chơi theo Thông tư 02/2010/TT-BGDĐT và Thông tư 34/2013/TT-BGDĐT. Các lớp có đủ sách tài liệu bổ sung phục vụ cho chương trình sau chỉnh sửa, tạp chí GDMN để học tập áp dụng kinh nghiệm.

- 100% nhóm, lớp biết tạo môi trường giáo dục bên ngoài lớp an toàn, thân thiện, các nhóm lớp có đồ dùng, đồ chơi tự làm trong lớp. Hệ thống đồ chơi ngoài chơi ngoài trời phong phú, đa dạng. Môi trường bên ngoài lớp học đảm bảo an toàn cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm.

- 100% các nhóm lớp được dùng nước sạch, có đủ nước uống, đồ dùng vệ sinh cá nhân, có đủ công trình vệ sinh phù hợp với trẻ mầm non.

 4.2. Biện pháp:

 - Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo địa phương xây dựng phòng hành chính quản trị. Huy động mọi nguồn lực từ nhà trường, địa phương và cộng đồng, sự hỗ trợ kinh phí của các cấp, sự tài trợ của cá nhân, tổ chức để tăng cường cơ sở vật chất.

- Thực hiện kiểm kê CSVC, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi 02 lần/năm, thanh lý kịp thời đồ dùng, đồ chơi hư hỏng, không an toàn đối với trẻ; bàn giao tài sản, đồ dùng, đồ chơi nhóm lớp cho giáo viên phụ trách, giao trách nhiệm quản lý, sử dụng và bảo quản đồ dùng đồ chơi, thiết bị tại các lớp. Chỉ đạo cho các nhóm lớp bảo quản tốt tài sản hiện có. Các nhóm lớp rà soát phân loại đồ dùng, xây dựng kế hoạch, mua sắm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ đáp ứng theo danh mục thiết bị đồ dùng, đồ chơi tối thiểu. Hàng năm phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên liệu sẵn có; khai thác các nguồn lực nhằm tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các lớp.

-  Huy động mọi nguồn lực để xây dựng sân chơi, vườn trường, bổ sung đồ chơi ngoài trời phù hợp với trẻ, tạo điều kiện, khuyến khích trẻ khám phá, trải nghiệm và phát triển vận động. Tu bổ, sắp xếp lại sân vườn cho khoa học, phù hợp với khuôn viên của trường đảm bảo an toàn, thân thiện với trẻ.

- Duy trì các nhóm lớp được dùng nước sạch, có đủ nước uống, đồ dùng vệ sinh cá nhân, có đủ công trình vệ sinh phù hợp với trẻ mầm non, bổ sung mua sắm đồ dùng, trang thiết bị bán trú theo hướng đồng bộ, hiện đại.

  5. Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác tuyền thông về GDMN

  5.1. Chỉ tiêu:

Bổ sung hệ thống máy tính, ti vi, các thiết bị giáo dục khác theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài, tiến tới đạt các tiêu chí về trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2025.

-  Hàng năm số tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin đạt từ 30 đến 40% và đạt 60% vào năm 2025.

- Thực hiện công tác tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh của xã, trang Web, zalo, Facebook của trường, thông qua các cuộc họp phụ huynh, các hội thi, ngày hội ngày lễ, qua bảng tin của trường, thông qua giờ đón trả trẻ.

5.2. Giải pháp thực hiện:

- Sử dụng tiết kiệm các nguồn kinh phí và huy động các nguồn lực tài trợ, ủng hộ của cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn để thực hiện đầu tư hệ thống máy tính, ti vi cho các nhóm lớp.

- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành và của tỉnh về đổi mới và phát triển GDMN. Tích cực, chủ động truyền thông các hoạt động của ngành, của trường biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến, phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo khoa học và đăng tải đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của bậc học trên Website của trường.

- Xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học. Huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN, đáp ứng nhu cầu phổ cập GDMNTENT và phát triển GDMN của địa phương.

-  Chú trọng công tác tuyên truyền đến phụ huynh và nhân dân thông qua việc tổ chức các lễ hội, qua tổ chức hội thi, qua đài phát thanh địa phương và các trang mạng xã hội do nhà trường thiết lập

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

- Giai đoạn 1: Từ năm 2019 – 2021:

+ Trình kế hoạch xin ý kiến phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo; Triển khai Kế hoạch chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện KHCL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

+ Xây dựng Kế hoạch thực hiện chi tiết các nhiệm vụ theo từng năm học.

+ Tuyên truyền Kế hoạch chiến lược trên các phương tiện thông tin đại chúng.

+ Tham mưu với lãnh đạo địa phương có kế hoạch quy hoạch trường mầm non về một điểm ở trung tâm xã.

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần. Thực hiện tốt phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ trong  trường mầm non.

+ Tu sửa, mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trên nhóm lớp  phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Giai đoạn 2 : Từ năm 2021 – 2023

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng việc tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại.

+ Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo địa phương có kế hoạch xây dựng trường mầm non về một điểm trường ở trung tâm xã.

+ Giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2.

- Giai đoạn 3 : Từ năm 2023 – 2025

+  Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo địa phương xây dựng trường mầm non về một điểm  trường ở trung tâm xã.

+ Giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Từng bước phấn đấu xây dựng trường đạt  kiểm định chất lượng cấp độ 3 và đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.

2. Phân công nhiệm vụ

- Phó Hiệu trưởng phụ trách trường mầm non: Xây dựng kế hoạch chiến lược, có trách nhiệm công bố công khai đến phụ huynh và cộng đồng sau khi được phê duyệt. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch chiến lược, hàng năm tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

+  Tham mưu lãnh đạo các cấp về phê duyệt chủ trương, kinh phí xây dựng những hạng mục cơ sở vật chất theo quy định và bổ sung nhân sự cho trường.

+ Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

- Phó hiệu trưởng: Phối hợp cùng Phó Hiệu trưởng phụ trách trường mầm non tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học.

- Tổ trưởng (chuyên môn và văn phòng): Phối hợp với các đ/c phụ trách chuyên môn, xây dựng kế hoạch thực hiện trong tổ, cụ thể hóa việc ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

+  Tham mưu cho Phó Hiệu trưởng phụ trách trường mầm non trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

+ Phối hợp với các đoàn thể trong trường tham mưu cho BGH tổ chức triển khai nhiệm vụ hàng năm đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước.

- Giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Ban đại diện cha mẹ trẻ em:

+ Tăng cường giáo dục gia đình, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc giáo dục con em.

+ Hổ trợ tài chính, nhân lực, vật lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của kế hoạch chiến lược.

- Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường: Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường.

VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1.Kết luận:

        Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019-2025 là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân và toàn xã hội. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019-2025 là văn bản định hướng cho sự phát triển nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và mỗi cá nhân nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.

2. Kiến nghị:

2.1. Đối với UBND huyện

Phê duyệt đủ định biên giáo viên/nhóm, lớp theo quy định, đồng thời hỗ trợ chế độ chính sách cho nhân viên nuôi dưỡng, hỗ trợ về cơ chế chính sách tài chính để nhà trường thực hiện tốt các mục tiêu chiến lược đề ra.

2.2. Đối với PGD&ĐT

- Phê duyệt Kế hoạch chiến lược và hỗ trợ cho trường trong việc thực hiện nội dung theo đúng kế hoạch các hoạt động nhà trường phù hợp với chiến lược phát triển.

- Tham mưu với cấp có thẩm quyền quan tâm đến chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác trong trường mầm non.

2.3. Đối với địa phương

- Quan tâm, đầu tư về kinh phí cho nhà trường tăng cường cơ sở vật chất, tu sửa hàng năm và tạo mọi điều kiện để nhà trường xây dựng một môi trường thân thiện, tin cậy. Đồng thời tham mưu với địa phương có kế hoạch xây dựng trường về một điểm tại khu trung tâm xã.

Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển trường mầm non Đồng Tâm giai đoạn 2019 - 2025. Kính trình Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Giang phê duyệt, có ý kiến chỉ đạo và tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện thắng lợi kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2019 -2025./.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Trường mầm non Đồng Tâm tổ chức hội nghị cán bộ, viên chức năm học 2021 - 2022 ... Cập nhật lúc : 11 giờ 0 phút - Ngày 26 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Vậy là đã khép lại một kỳ nghỉ hè với bao nhiêu điều đặc biệt. Chúng ta bắt đầu vào một mùa tựu trường, một năm học mới dệt lên với bao nhiêu niềm ước mơ, khát vọng của các thế hệ học trò. N ... Cập nhật lúc : 21 giờ 11 phút - Ngày 5 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Kính gửi các bậc phụ huynh trường mầm non Đồng Tâm! Thân gủi các con học sinh yêu quý! ... Cập nhật lúc : 21 giờ 20 phút - Ngày 5 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Trường mầm non Đồng Tâm tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho CBQL, GV, NV năm học 2021 - 2022 ... Cập nhật lúc : 23 giờ 47 phút - Ngày 28 tháng 8 năm 2021
Xem chi tiết
Căn cứ Kế hoạch tuyển sinh năm học 2021 - 2022, trường mầm non Đồng Tâm trân trọng thông báo đến các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non Kế hoạch tuyển sinh năm học 2021 - 2022 của nh ... Cập nhật lúc : 15 giờ 22 phút - Ngày 15 tháng 8 năm 2021
Xem chi tiết
Trường MN Đồng Tâm tổng kết năm học và Vui Tết Trung thu năm 2021 trong thời gian dịch Covid ... Cập nhật lúc : 21 giờ 23 phút - Ngày 1 tháng 6 năm 2021
Xem chi tiết
TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG TÂM TỔ CHỨC KHÁM SỨC KHOẺ ĐỊNH KỲ LẦN 2 CHO TRẺ Thực hiện kế hoạch năm học 2020-2021, ngày 15/4/2021 nhà trường đã phối hợp với TTYT Huyện Ninh Giang tổ chức khám sức kh ... Cập nhật lúc : 12 giờ 48 phút - Ngày 19 tháng 4 năm 2021
Xem chi tiết
Trường mầm non Đồng Tâm tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường năm học 2020 - 2021 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 5 phút - Ngày 16 tháng 11 năm 2020
Xem chi tiết
Trường mầm non Đồng Tâm tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm học 2020 - 2021 ... Cập nhật lúc : 23 giờ 8 phút - Ngày 27 tháng 9 năm 2020
Xem chi tiết
Trường mầm non Đồng Tâm tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên ... Cập nhật lúc : 16 giờ 53 phút - Ngày 13 tháng 9 năm 2020
Xem chi tiết
12345